Điện nhẹ là gì? Hệ thống điện nhẹ bao gồm những thiết bị nào? Chống sét cho hệ thống điện nhẹ trong gia đình cần chú ý những yếu tố nào? Hãy cùng đội ngũ kỹ sư của Thành Nam Việt khám phá qua bài viết này

Điện nhẹ là cụm từ rất ít gặp trong đời sống hàng ngày. Có lẽ chỉ trong điện lực và chống sét của chúng tôi mới có thể bắt gặp thường xuyên.

Mục lục

Hệ thống điện nhẹ là gì?

Thiết bị điện nhẹ hay hệ thống điện nhẹ hay ELV – extra low voltage system là cụm từ chỉ các hệ thống, thiết bị điện áp dưới 35V AC hoặc <60V DC. Chủ yếu các thiết bị điện nhẹ phuc vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của con người. Tuy nhiên rất ít người biết tới khái niệm này.

Điện nhẹ là gì
Điện nhẹ là gì. Sưu tầm

Điện nhẹ có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại, các thiết bị này luôn xuất hiện trong đời sống hàng ngày và phục vụ con người hiệu quả.

Hệ thống điện nhẹ bao gồm những thiết bị nào?

Có thể những thiết bị và hệ thống được tôi liệt kê dưới đây sẽ khiến các bạn cảm thấy quen thuộc đến bất ngờ. Tuy giá trị của những thiết bị này không cao nhưng đem lại nhiều lợi ích trong cuộc sống.

  • Hệ thống Camera quan sát: Được đánh giá là hệ thống điện nhẹ có nhiệm vụ quan sát và theo dõi. Đảm bảo an ninh cho căn nhà. Đây cũng là mục tiêu hàng đầu của tia sét.
  • Hệ thống mạng Internet: Phổ biến nhất hiện nay khi hệ thống đem lại đường truyền mạng và tín hiệu cho người dùng. Hệ thống mạng Internet được kết nối với nhau nhằm trao đổi thông tin và quản lý dữ liệu hiệu quả.
  • Hệ thống điện thoại: Hỗ trợ quá trình liên lạc được thông suốt.
Thiết bị điện nhẹ
Thiết bị điện nhẹ
  • Hệ thống báo động: Sử dụng cho các công trình có quy mô lớn. Khu vui chơi, giải trí… thông báo cho người dùng cảnh báo để kịp thời sơ tán.
  • Hệ thống truyền hình: Có thể là vệ tinh, cáp…
  • Hệ thống máy chấm công: Sử dụng cho các cơ quan, nhà xưởng, xí nghiệp… hệ thống giúp quản lý nhân viên và thống kê số ngày đi làm của họ.

Ngoài ra còn rất nhiều hệ thống điện nhẹ khác được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng, đặc điểm của công trình mà đơn vị thi công lựa chọn hệ thống điện nhẹ cho phù hợp.

Phương pháp chống sét cho hệ thống điện nhẹ

Trong nhiều bài viết trước đây, chúng tôi đã gửi tới quý khách những thông tin về quy trình chống sét cho Camera. Một trong nhiều hệ thống điện nhẹ.

Phần lớn đặc điểm chung của hệ thống này chính là khả năng chịu điện áp cao kém. Vì vậy, việc thi công chống sét cần tính toán kỹ lưỡng từ kim thu tới thoát sét, chống sét lan truyền.

Hệ thống chống sét điện nhẹ bao gồm chống sét lan truyền đường nguồn, đường tín hiệu và chống sét trực tiếp.

Đối với 1 hệ thống điện nhẹ cần chuẩn bị các thiết bị

  • Cắt lọc sét đường nguồn của toàn bộ hệ thống
  • Bảo vệ chống sét đường tín hiệu với camera và hệ thống đường tín hiệu trong gia đình.
  • Hệ thống tiếp địa
Chống sét hệ thống điện nhẹ
Chống sét hệ thống điện nhẹ

Hệ thống cắt lọc sét đường nguồn

Vai trò: hệ thống bảo vệ an toàn cho các đường nguồn cung cấp điện tại mạng điện cần bảo vệ. Thiết bị cắt sét có nhiệm vụ giảm biên độ xung sét xuống tới ngưỡng. Thiết bị cắt sét được lắp song song với đường nguồn.

Thiết bị này cực kỳ quan trong trong hệ thống. Đặc biệt với hệ thống chống sét hiện đại. Với nhiều ưu điểm như cắt và giảm xung sét ngay lập tức. Cô lập ra khỏi mạng nhanh chóng.

Hệ thống chống sét lan truyền đường tín hiệu

Đây là hệ thống chống sét lan truyền dành riêng cho các hệ thống điện nhẹ đường tín hiệu. Hệ thống ngăn cản các xung sét lan truyền trên đường dẫn. Sau đó, đưa chúng xuống hệ thống tiếp địa để triệt tiêu năng lượng. Quá trình này giảm thiểu rủi ro hỏng hóc các thiết bị tín hiệu, DATA trong gia đình.

WIfi cũng được xem là hệ thống đường tín hiệu cần được bảo vệ hàng đầu trong gia đình. Để hiểu thêm chi tiết về vấn đề wifi có bị sét đánh không. Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết qua bài viết trước của kỹ sư Việt Anh

Hệ thống tiếp địa

Có thể nói đây là hệ thống linh hồn của các công trình chống sét. Hệ thống tiếp địa đạt tiêu chuẩn sẽ giúp chống sét hiệu quả hơn rất nhiều. Hệ thống tiếp địa bao gồm nhiều cọc tiếp địa bằng đồng được chôn xuống đất theo tiêu chuẩn và độ sâu nhất định. Hệ thống này có tác dụng tiêu tán nguồn sét.

Hệ thống tiếp địa
Hệ thống tiếp địa

Đây được xem là hệ thống cuối cùng sau khi sét được truyền thì kim thu và các thiết bị khác. Quý khách cũng đừng quên trang bị cho ngôi nhà 1 kim thu sét chất lượng, có khả năng chống sét trực tiếp.

Lắp đặt chống sét điện nhẹ ở đâu?

Hiện nay, Thành Nam Việt đang là một trong nhiều đơn vị thi công chống sét hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi với hơn 8 năm kinh nghiệm cùng 3000 + công trình đã thi cống sẽ giúp bạn chọn ra phương án tối ưu nhất để bảo vệ an toàn cho ngôi nhà.

Chỉ cần nhấc máy lên và gọi cho Thành Nam Việt, kỹ sư của chúng tôi sẽ tới tận nơi để khảo sát và đưa ra phương án thi công tối ưu.

Mọi chi tiết xin liên hệ

Công Ty Cổ Phần Thương Mại và Xuất Nhập Khẩu Thành Nam Việt

  • Hotline: 0901 583 388 – 0901.393.668
  • Email: chongsetthanhnamviet@gmail.com
  • Website: https://chongsetjsc.com/
  • Địa chỉ: Số 9, Ngõ 88 Chiến Thắng, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
0/5 (0 Reviews)