Kim thu sét ESE là một trong nhiều kim thu lôi hiện đại được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và trên thế giới. Vậy kim thu sét ESE là gì? Nguyên tắc hoạt động và khả năng bảo vệ của kim như thế nào? Hãy cùng Thành Nam Việt khám phá nhé.

Hiện nay, kim ESE ngày càng được nhiều người tin dùng và sử dụng hơn. Đặc biệt trong các công trình thi công lớn. Không thể phủ nhận được độ an toàn của loại kim thu sét này trong thực tế. Bán kính bảo vệ rộng và giảm thiểu tối đa tác hại của sét là 2 lý do khiến kim ESE ngày càng phổ biến.

Mục lục

Khái niệm kim thu sét ESE là gì?

Kim thu sét ESE hay Early Streamer Emmision hay kim thu sét phát tia tiên đạo sớm. Đây là dòng cột thu lôi hiện đại áp dụng công nghệ cao có khả năng đón bắt tia sét nhằm định hướng và triệt tiêu năng lượng của dòng sét. Khác với các dòng kim thu khác, kim thu ESE chủ động và hoạt động chính xác hơn nhiều.

Kim thu sét ESE là gì

Sự ra đời của kim ESE

Giữa những năm 1982, lý thuyết về quả cầu lăn được IEEE – HIệp hội kỹ sư điện công nhận. Ngay lập tức, nhiều nghiên cứu được thực hiện nhằm đưa ra giải pháp chống sét bằng tia tiên đạo. Tới những năm 1995, trải qua nhiều cuộc thí nghiệm, Pháp chính thức ban hành tiêu chuẩn NFC 17 -102 để công nhận hiệu quả của kim thu sét ESE. Từ đây mở ra một bước tiến mới trong quy trình thi công chống sét. Tuy nhiên, kim thu này gần đây mới phổ biến tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn NFC 17 -102 dần trở thành tiêu chuẩn quốc gia ở PHáp. Không chỉ vậy, nhiều nước châu Âu cũng lựa chọn tiêu chuẩn này để đánh giá kim ESE.

Một số điều kiện hoạt động của kim thu sét ESE

Theo phụ lục C của tiêu chuẩn NFC 17 -102, các kim thu sét phát tia tiên đạo sớm hoạt động trong điều kiện bình thường

  • Nhiệt độ hoạt động -20 ° C đến 60 ° C;
  • Tốc độ gió thấp hơn 122 km / h.

Với điều kiện bất thường

  • Tốc độ gió cao hơn 122 km / h
  • Tuyết và băng
  • Địa điểm có mức độ ô nhiễm cao.

Các dòng sản phẩm kim thu sét tia tiên đạo được ghi rõ

  • Tên, biểu tượng và nhãn hiệu thương mại
  • Hướng dẫn, catalog của nhà sản xuất
  • Hiệu suất phát xạ dòng sớm ΔT (tính bằng µs);
  • Số Seri
Sơ đồ hoạt động của kim thu sét ESE
Sơ đồ hoạt động của kim thu sét ESE

Sự phát ra luồng sớm của ESEAT (ΔT) phải được xác định theo các thủ tục của phải nằm trong khoảng từ 10 µs đến 60 µs.

  • Nếu kết quả của ΔT thấp hơn 10 µs, thì thiết bị đầu cuối không khí sẽ không được coi là kim thu sét tia tiên đạo.
  • Nếu kết quả của ΔT lớn hơn 60 µs, thì tất cả các phép tính sẽ được thực hiện khi xét ΔT = 60 µs.

Yêu cầu về điện

  • ESEAT phải chịu được xung chiếu sáng 100 kA (sóng 10/350). Điều này được xác minh bởi các bài kiểm tra được định nghĩa trong C.3.5.
    C.2.4 Yêu cầu cơ học
  • Các phần của ESEAT mà dòng sét truyền qua phải có phần tuân thủ NF EN 50164-2 (khoảng trống tia lửa có thể được sử dụng trong thiết kế của ESEAT được thử nghiệm trong quá trình hiện tại chịu được các thử nghiệm và không yêu cầu các yêu cầu về cơ học).

Mặc dù tiêu chuẩn là vậy nhưng tại Việt Nam, bán kính bảo vệ và các thông số của kim còn rất mơ hồ. Vì vậy khi lựa chọn mua kim thu sét, quý khách nên chọn đơn vị uy tín để nhận được tư vấn cụ thể. Thành Nam Việt là đơn vị 8 năm kinh nghiệm, thi công hơn 3000 công trình sẽ giúp quý khách lựa chọn được mẫu kim ưng ý nhất.

Nguyên tắc hoạt động của kim ESE
Nguyên tắc hoạt động của kim ESE

Cách nhận biết kim thu sét ESE đạt tiêu chuẩn

Mỗi sản phẩm kim ESE khi được bán ra ngoài thị trường đều được công bố rõ ràng. Tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thời gian phát tia tiên đạo DELTA  T. Để có delta T thì mỗi sản phẩm kim ESE đều phải trải qua thời gian trong phòng thí nghiệm để đo đạc chính xác. Đồng thời kiểm tra về cao áp và thời gian phóng tia tiên đạo khi có tác động từ sét.

Kim thu kém chất lượng sẽ thường không có báo cáo về DELTA T. Báo cáo về thời gian phóng tia tiên đạo nên sẽ gây ra nhiều nhầm lẫn cho khách hàng. Chính bởi vậy việc kiểm tra kim sẽ là điều cần thiết khi chọn mua.

Tiêu chuẩn kim thu sét tia tiên đạo
Tiêu chuẩn kim thu sét tia tiên đạo

Thí nghiệm kim ESE trong phòng thí nghiệm bằng việc thử nghiệm điện trường 10 – 25kV/m. Quá trình này mô phỏng gần giống nhất với tia sét trong thực tế để đánh giá chất lượng kim. Đây hoàn toàn là những thông tin được quy định trong tiêu chuẩn NFC 17-102. Tại Việt Nam vẫn chưa có một văn bản hoàn chỉnh nào quy định về tiêu chuẩn Kim ESE vì vậy đây cũng là khó khăn khi chọn mua sản phẩm này.

Cách lựa chọn thương hiệu kim thu sét ESE cần biết.

Có thể thấy rằng, kim ESE trên thị trường có nhiều loại khác nhau. Nhiều thương hiệu tới từ nước ngoài đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu lại có mức giá khác nhau tùy thuộc và dòng sản phẩm và nhu cầu của khách hàng.

  • Nếu kim chất lượng tốt, quý khách có thể chọn dòng kim thu sét Ioniflash của Pháp. Các thương hiệu từ Pháp luôn là những sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên giá thành cao cũng là cản trở với những công trình có ngân sách không cao. Phần lớn các đơn vị, nhà xưởng, khu công nghiệp đều chọn loại kim thu sét này để bảo vệ công trình.
Kim Ioniflash
Kim Ioniflash
  • Với những ai đang phân vân vì giá thành có thể chọn kim thu sét LIVA. Dòng sản phảm của Thổ Nhĩ Kỳ hợp túi tiền nhưng khả năng  bảo vệ cực kỳ tốt. Phù hợp với các công trình dân sinh, nhà xưởng, chống sét cho máy ATM…. quy mô trung bình.
  • Stormaster là kim thu sét ESE đứng giữa khi có hiệu quả chống sét cao nhưng giá thành cũng rất bình dân. Đây cũng là kim thu dùng nhiều cho các công trình lớn tại Việt Nam như sân bay Tân Sơn Nhất, các nhà xưởng, khu công nghiệp cao tại Hà Nội và Sài Gòn…
Kim thu Stormaster
Kim thu Stormaster

Đơn vị cung cấp kim ESE chất lượng

Trên thị trường có rất nhiều kim thu ESE mang mác ngoại nhập nhưng chất lượng thì không cao. Với Thành Nam Việt, chúng tôi đã có video hướng đẫn phân biệt kim thu sét LIVA chất lượng. Ngoài ra còn có video kiểm chứng mức độ hoạt động của kim LIVA, Stormaster bằng thiết bị chuyên dụng của hãng. Quý khách có thể tham khảo tại

Thành Nam Việt là một trong nhiều đơn vị cung cấp thiết bị và thi công chống sét hàng đầu tại Việt Nam. CHúng tôi với hơn 8 năm kinh nghiệm cùng hơn 3000 dự án lớn nhỏ đã đem đến một hệ thống giải pháp chống sét toàn diện.

Để biết thêm chi tiết về sản phẩm, quý khách có thể liên hệ

Công Ty Cổ Phần Thương Mại và Xuất Nhập Khẩu Thành Nam Việt

  • Hotline: 090 158 3388 – 0901.393.668
  • Email: chongsetthanhnamviet@gmail.com
  • Website: https://chongsetjsc.com/
  • Địa chỉ: Số 9, Ngõ 88 Chiến Thắng, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
5/5 (1 Review)